Lạc lối ở Hàn Quốc 4 ngày 3 đêm

Bài viết vô cùng tâm huyết của Nguyễn Hữu Phương Uyên – Thứ tư, 31 Tháng 10, 2018, được đúc kết 1 tuần sau chuyến đi Seoul 4N3Đ lần đầu tiên đặt chân xứ sở kim chi, lịch trình ngăn và di chuyển tương đối nhiều (nhưng không đến nỗi như tour), phù hợp với các gđ có trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Nay xin phép chia sẻ kinh nghiệm chuyến đi Hàn theo yêu cầu, để những bạn nào cần thì tham khảo ha. Tham khảo nhiều hơn tại: bit.ly/Seoul4N3D, nhiều thông tin bổ ích được chia sẻ tại đây!!!

THỜI ĐIỂM ĐI

Hàn Quốc thì k xa lạ gì với mọi người cả, nên mình k cần phải giới thiệu dài dòng. Sơ qua 1 chút là Hàn Quốc nằm ở Đông Á, khí hậu ôn đới. Thời điểm đẹp nhất để đi Hàn là vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 – mùa hoa anh đào nở và cuối tháng 10 đầu tháng 11 – mùa lá đỏ.

THỦ TỤC XIN VISA

Thủ tục xin visa đi Hàn tự túc cũng tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần thu thập đầy đủ hồ sơ theo quy định, mang đến Đại sứ quán/ Lãnh sự quán, nộp vào buối sáng (họ nhận hồ sơ khách lẻ vào buổi sáng, khách đoàn vào buổi chiều và hẹn trả kết quả vào cuối buổi chiều). Hồ sơ sau khi được họ kiểm tra nếu không có sơ sót gì sẽ được nhận, họ gửi lại bạn phiếu hẹn. Đúng ngày giờ đó bạn đến nhận visa. Rồi xong, lên đường.

BOOK VÉ MÁY BAY VÀ KHÁCH SẠN

Chuyến vừa rồi nhà mình bay Vietjet, 4,2trieu/người/khứ hồi – tham khảo tư vấn, đặt vé bit.ly/HDbooking. Bay sang Hàn sẽ có chuyến bay ngày, và bay đêm. Sau chuyến vừa rồi thì mình rút ra kinh nghiệm là các bạn nên chọn chuyến bay ngày. Trung bình bạn sẽ mất 12 tiếng để làm thủ tục 2 đầu VN HQ và bay, cộng với việc lệch múi giờ (HQ đón mặt trời trước VN 2 tiếng) thì khi sang đến nơi bạn chỉ có rũ rượi, chỉ muốn ngủ. Ngủ mới lại sức mà đi chơi. Nếu bay đêm sang đến nơi là ban ngày, mà chưa chắc khách sạn đã cho bạn check-in ngay vì ở Hàn họ làm việc rất trễ. Như guesthouse mình book check-in lúc 4h chiều, nhà mình lê lết vật vã cả ngày ngoài đường, k được tắm rửa ngủ nghỉ, phải nói kiệt sức luôn. Cho nên hãy bay vào ban ngày, đến nơi khi trời tối, tắm rửa, ăn nhẹ, ngủ và nghỉ để ngày hôm sau có sức bắt đầu tung cánh, lala.

Bạn nên book ks gần các trạm MRT. Guesthouse mình book gần Seoul Station, là trạm cuối của line từ Incheon về, bạn k phải chuyển line, sẽ đỡ vất vả hơn khi bạn vác theo mấy chục kg hành lý. Mình chưa ở nhiều mình k biết cái chung chung các ks/guesthouse ở Hàn là thế nào, nhưng có thể nói “sạch sẽ, đẹp đẽ, gọn gàng, tiện sử dụng” là những tiêu chí được người Hàn đặt lên hàng đầu. Thành ra bạn cứ yên tâm book ks.

R Guesthouse Seoul Station – đây là ks mình ở

Là những dòng nhật ký “người thật, việc thật” chia sẻ kinh nghiệm du lịch tự túc tới những vùng đất mới, trải lòng mình với thiên nhiên, cảnh đẹp, đất nước, con người của nhiều nền văn hóa khác nhau, blogdulichkhampha.com chuyên trang review tất tần tật những thứ cần thiết khi bạn đi du lịch, những tips lưu ý hữu ích cho mọi Travellers, đừng bỏ lỡ những khoảnh khắc đáng nhớ, “Vì cuộc đời là những chuyến đi”: http://blogdulichkhampha.com/review-thien-duong-bali/

BẠN CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

1/ Thẻ T-Money:

Bạn có thể mua ở các cửa hàng tiện lợi, thẻ này dùng để đi MRT, đi Express Link từ sân bay Incheon về Seoul và ngược lại, đi taxi, xe bus,… nói chung là k có thẻ này là bạn như cụt chân. Khi mua thẻ bạn trả số tiền là 50,000 Won (~1 triệu VND), trong đó có 46,000 Won trả trước. Số tiền trả trước này sẽ được trừ vào mỗi lần bạn quẹt thẻ để qua trạm MRT hay trả phí xe bus/taxi. Dùng xong bạn sẽ trả lại thẻ, và sẽ được hoàn tiền dư chưa dùng trong thẻ. Thẻ bạn có thể giữ lại để top-up cho những lần sau đến Hàn. Mình mua thẻ và trả thẻ tại CU Store, 1 cửa hàng tiện lợi nằm đối diện cửa sổ 10, Terminal 1 tại sân bay Incheon.

Các website Kkday hay Klook có bán các gói Arex từ Incheon về Seoul (và ngược lại), nhưng mà theo mình thì k nên mua. Thứ nhất vì thời gian bạn đến, có thể máy bay delay, có thể bạn kẹt thủ tục hải quan, giờ giấc k chuẩn xác nên mua trước theo giờ k tiện cho bạn chủ động. Thứ 2 là mua thẻ T-Money đã bao gồm chặng đường này rồi, nên việc mua gói Arex kia là thừa.

2/ SIM 4G:

Cũng gần cửa số 10 có 1 dãy các quầy bán Sim 4G và cho thuê cục phát Wifi. Mình mua trước SIM 4G gói 5 ngày qua web Klook giá tầm 500k VND.

3/ Cài đặt app Kakao Metro:

Khi đã xác định được điểm tham quan, bạn search trên Google Maps xem nơi đó gần nhất với trạm MRT nào, search lại ga đến – ga đi trên Kakao Metro sẽ cho ra hành trình nhanh nhất để bạn di chuyển. Ở Hàn Quốc họ chặn định vị Google dành cho các phương tiện cá nhân, cho nên khi search trên Google nó chỉ show ra các tuyến giao thông công cộng (metro và bus) thôi, mà hành trình trên Google Maps k chuẩn bằng Kakao Metro. Với Kakao Metro bạn cũng có thể xem hoàn chỉnh bản đồ MRT của Seoul, nói chung rất tiện và rất dễ để bạn di chuyển.

4/ 1 ít từ vựng tiếng Hàn:

Với thâm niên xem Gia đình là số 1 mỗi ngày suốt 5 năm qua, mình có khả năng phát âm một số địa danh tiếng Hàn hơi hơi chuẩn, thành ra khi đuối quá đi taxi mình nói 1 phát họ biết nơi mình muốn đến là nơi nào. Ngoài ra bạn nên học bảng chữ cái tiếng Hàn cơ bản, rất dễ học thôi, để khi cần thì viết được nơi bạn cần đến, hay đọc bảng chỉ đường (để phòng trường hợp cần thôi chứ bảng đường ở Hàn có tiếng Anh thành ra cũng k đến nỗi là mù tịt như ở Nhật).

5/ Đồ lạnh:

Bạn nên mang theo áo ấm. Bất kể thời điểm nào trong năm, dù là mùa hè thì Hàn Quốc vẫn se se lạnh. Mình đi vào cuối tháng 10, trời cũng chuyển dần sang đông, nhiệt độ buổi tối tầm 4 độ C và ban ngày tầm 10-12 độ C. Mặc dù nhiệt độ thấy có vẻ thấp kỳ thực real feel lại k quá lạnh. Có nghĩa là, dù bạn đi xuân hạ thu (trừ đông ra) bạn đều (chỉ) cần mang 1 cái ấm vừa phải, k cần quá dày.

Và bạn nên mang ít đồ thôi, để mua đồ tại Hàn. Chuyện này mình sẽ nói rõ tại điểm đến Myeong-dong phía dưới.

6/ Giày đi bộ:

Mình nhấn mạnh là GIÀY ĐI BỘ, 1 đôi giày đi bộ đúng nghĩa. Hôm đi mình vì điệu ngựa, mang Converse để có thể mix với tất cả những gì mình mặc, mà Converse thì k phải là giày đi bộ. Ôi thôi, đường xa chân rệu rã, mỗi ngày về là mình có cảm giác như lòng bàn chân thì muốn gãy làm đôi mà gót chân thì như thể nứt toét.

Chặng đường bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều, rất xa và rất dài. Dù hệ thống MRT của Hàn là thông minh nhất thế giới, các trạm phủ khắp các điểm đến tại Seoul, nhưng mà dù sao thì bạn vẫn cần đi bộ mới đến được điểm tham quan. Có những điểm tham quan gần nhau, bạn k thể đi bus hay metro được thì bạn phải đi bộ (đuối quá có thể đi taxi. Với 1 nhóm từ 3-4 người và chặng đường là 5km trở xuống thì đi taxi cũng k quá đắt. Taxi ở Hàn k chê xa gần, cứ lên xe là đi, mấy bước chân họ cũng chở).

7/ Kem dưỡng ẩm:

Bạn nên mang theo kem dưỡng ẩm cho da mặt, cho môi, cho toàn thân, nói chung là bôi trét tích cực vào. Độ ẩm bên Hàn trung bình là 55% (ở VN mình là 80-85%), có nghĩa là thời tiết ở Hàn cực cực cực khô. Thành ra bạn phải mang kem để bôi. Tất nhiên HQ là xứ sở của mỹ phẩm, bạn sang Hàn sẽ mua mỹ phẩm mang về nhưng lúc bạn chưa mua được thì sao?

8/ Quần áo thật đẹp và máy ảnh thật xịn:

Người Hàn thẩm mỹ của họ k cần nói thêm rồi ha. Nhưng bạn xem trên phim bạn sẽ nghĩ chỉ có celeb mới thế thôi hả? Nhầm to nha. Người ta đẹp từ trong nhà ra ngoài phố, từ trai đến gái, từ già đến trẻ. Thứ cho mình nói 1 cách thật thà thẳng thắn, nếu bạn sang Hàn mà mặc đồ xấu, bạn sẽ như 1 con khỉ lạc vào thế giới loài người, haha.

Cảnh vật, thiên nhiên, đường sá, nhà cửa,… cái gì cũng đẹp tất. Cho nên mang máy ảnh xịn xịn vào để trông thật là lồng lộn nhoa.

9/ Và cuối cùng, k thể thiếu được đấy là 1 plan thật kỹ càng. Mình bất kể dù đi đâu cũng lên lịch trình thật chi tiết, bởi vì như thế mới tiết kiệm được thời gian công sức, mới có 1 chuyến đi vừa vui vừa đáng đồng tiền mình bỏ ra. Hơn nữa các địa điểm ở Hàn, vì bạn đi tự túc, nên 1 số k phải dễ tìm. Cho nên 1 sự chuẩn bị trước k bao giờ là thừa cả.

Sau khi chuẩn bị xong, bạn lên đường.